27 February 2025

TẠI SAO BRAND ACTIVATION LÀ CHÌA KHÓA ĐỂ TĂNG TRƯỞNG BỀN VỮNG

1. Giới thiệu

Bộ não con người lưu trữ thông tin thông qua ba dạng trí nhớ chính: trí nhớ cảm giác, trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn. Trong đó, trí nhớ cảm giác chỉ duy trì ký ức trong chốc lát trước khi biến mất, còn trí nhớ dài hạn đóng vai trò lưu trữ những thông tin quan trọng nhất. Tuy nhiên, dù có nỗ lực cải thiện khả năng ghi nhớ bằng nhiều phương pháp khác nhau, con người vẫn bị giới hạn về dung lượng trí nhớ và dần quên đi theo thời gian.

Trong thời đại tiếp thị số phát triển mạnh mẽ, Brand Activation (kích hoạt thương hiệu) được xem là một trong những cách thức tối ưu giúp thương hiệu nổi bật. Bài viết này sẽ phân tích vai trò, cơ chế hoạt động và các mô hình của Brand Activation nhằm giúp doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng của chiến lược này.

 

Brand Activation là con đường ngắn nhất để thương hiệu nổi bật hơn tất cả trong xu thế tiếp thị kỹ thuật số (Nguồn: CreativePoint)

2. Tầm quan trọng của Brand Activation

Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường, thương hiệu cần những chiến lược tiếp thị sáng tạo để gây ấn tượng mạnh và dễ dàng ghi nhớ trong tâm trí khách hàng. Brand Activation cho phép thương hiệu tạo ra những trải nghiệm tương tác trực tiếp, thay thế phương pháp tiếp thị một chiều vốn đã trở nên kém hiệu quả.

Các doanh nghiệp mới có thể tận dụng Brand Activation để nhanh chóng nâng cao nhận thức thương hiệu, giúp khách hàng có những trải nghiệm đầu tiên đầy ấn tượng. Trong khi đó, những thương hiệu lớn vẫn cần triển khai các chiến dịch Brand Activation nhằm duy trì mối quan hệ với khách hàng, dù với tần suất thấp hơn nhưng quy mô và mức độ đầu tư thường lớn hơn.

 

Tận dụng Brand Activation để nhanh chóng nâng cao nhận thức thương hiệu (Nguồn: CreativePoint)

Bên cạnh việc gia tăng nhận diện thương hiệu, Brand Activation còn tác động tích cực đến quyết định mua sắm của khách hàng. Các hoạt động tiếp thị nói chung giúp "não bộ" của khách hàng truy xuất lại ký ức thương hiệu đã cũ. Vì khách hàng không thể nhớ hết tất cả các thương hiệu, sản phẩm mà họ từng tiếp xúc, các hoạt động tiếp thị liên tục được triển khai để đảm bảo vị thế của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Những trải nghiệm thực tế tạo ra cảm xúc tích cực, thúc đẩy khách hàng chi tiêu nhiều hơn và củng cố niềm tin vào thương hiệu. Đồng thời, mức độ phủ sóng của thương hiệu trên các kênh truyền thông cũng được nâng cao, góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu bền vững.

So sánh với tiếp thị kỹ thuật số:

 

Đặc điểm

Tiếp thị trải nghiệm (Brand Activation)

Tiếp thị kỹ thuật số

Quy trình

Phân tích, xây dựng chiến lược, thực thi, tổng hợp và đánh giá hiệu quả

Tương tự

Đầu tư

Nhiều thời gian, nhân lực và chi phí

Tối ưu chi phí, ưu tiên sử dụng thuật toán, cơ sở dữ liệu, AI

Tính tương tác

Tương tác hai chiều giữa thương hiệu và khách hàng

Ít tương tác hai chiều

Hiệu quả

Tạo yếu tố nổi bật, tương tác hai chiều, phần thưởng giá trị

Không có yếu tố nổi bật, ít tương tác, phần thưởng giá trị không cao

 

3. Cơ chế hoạt động của Brand Activation

Brand Activation được triển khai thông qua các hoạt động tương tác trực tiếp, giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu một cách sâu sắc và tự nhiên hơn. Một ví dụ điển hình là chiến dịch "Share a Coke" của Coca-Cola, khi thương hiệu này in 250 tên phổ biến lên vỏ lon, tạo cảm giác cá nhân hóa và khuyến khích khách hàng chia sẻ cùng bạn bè, người thân.

 

Chiến dịch Brand Activation của Coca-Cola (Nguồn: WordPress)

Để thực hiện Brand Activation hiệu quả, doanh nghiệp cần hiểu rõ khách hàng thông qua:

  • Quan điểm sống
  • Hành vi tiêu dùng
  • Nhận thức thương hiệu

Theo khảo sát từ Accenture:

  • Hơn 70% khách hàng có thiện cảm với những thương hiệu cá nhân hóa trải nghiệm dựa trên sở thích của họ.
  • 91% khách hàng ưu tiên mua sản phẩm từ các thương hiệu phản ánh phong cách sống và thói quen tiêu dùng của họ.

Sự khác biệt lớn nhất của Brand Activation so với tiếp thị truyền thống nằm ở khả năng tạo ra những tương tác hai chiều, từ đó tăng cường sự tin tưởng và gắn kết giữa khách hàng với thương hiệu.

4. Các mô hình Brand Activation phổ biến

Việc kích hoạt thương hiệu có thể được thực hiện qua nhiều hình thức khác nhau, tùy thuộc vào mục tiêu và đối tượng khách hàng của doanh nghiệp. Một số mô hình phổ biến bao gồm:

  • Brand Activation hướng đến khách hàng: Tập trung vào các hoạt động, chương trình và chính sách bán hàng giúp thu hút khách hàng ở lại với hệ sinh thái sản phẩm.
    • Tạo các chương trình ưu đãi, khuyến mãi
    • Cải thiện dịch vụ hậu mãi
    • Tư vấn và hỗ trợ sản phẩm

Một số mô hình Brand Activation phổ biến hiện nay (Nguồn: CreativePoint)

  • Brand Activation tại điểm bán: Cải thiện mức độ nhận diện của khách hàng dành cho sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu.
    • Tổ chức sự kiện trải nghiệm sản phẩm
    • Nhân viên tư vấn trực tiếp (như "product genius" của Apple)

 

  • Brand Activation từ những mối quan hệ đối tác: Bắt tay với một thương hiệu nổi tiếng khác để khuếch trương sức mạnh và tiếp cận thị trường mới.
    • Kết hợp với các thương hiệu khác để mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường
    • Một số ví dụ nổi bật: Coca-Cola x Oreo, Spotify x Uber, Gucci x Disney, Red Bull x GoPro

 

Kết hợp với các thương hiệu khác để mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường là ý tưởng đáng cân nhắc (Nguồn: BrandsVietnam)

Những chiến dịch hợp tác này không chỉ giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng mới mà còn tạo ra sức hút lớn trong cộng đồng, nhất là với những người tiêu dùng yêu thích các xu hướng thời thượng.

5. Kết luận

Brand Activation là một công cụ mạnh mẽ để xây dựng và củng cố mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng.... Bằng cách tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ và ý nghĩa, thương hiệu có thể thúc đẩy quy trình "truy xuất lại ký ức thương hiệu" và khuyến khích quyết định mua hàng.

Biến Brand Activation thành lợi thế với CreativePoint

Với bề dày kinh nghiệm và tư duy sáng tạo, CreativePoint đồng hành cùng doanh nghiệp triển khai giải pháp Brand Activation hiệu quả. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ Trade Marketing chuyên sâu gồm:

  • Event Marketing – Tổ chức sự kiện tại điểm bán, tăng tương tác trực tiếp: Xem chi tiết
  • Channel Activation – Kích hoạt thương hiệu trên nhiều kênh phân phối: Xem chi tiết
  • Digital Marketing – Tối ưu hóa chiến lược tiếp thị số, nâng cao hiệu suất bán hàng: Xem chi tiết
  • Social Marketing – Kết hợp xu hướng mạng xã hội để thúc đẩy doanh số: Xem chi tiết
  • Sampling Marketing – Trải nghiệm sản phẩm thực tế, gia tăng niềm tin mua sắm: Xem chi tiết

Liên hệ ngay với chúng tôi để triển khai chiến lược Trade Marketing tối ưu, đưa thương hiệu của bạn đến gần với thành công!